อาไซอิเบอร์รี่

อาไซอิเบอร์รี่ 
Acai Berry acai_berryAMAZON ACAI THE NATURE’S TOP SUPERFOODS 

ความลับแห่งป่าอะเมซอน "อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry)" 

          เมื่อไม่นานมานี้ วิทยาศาสตร์ด้านโภชนาการ ได้ตื่นเต้นกับการค้นพบคุณค่าอันมหาศาลจากผลไม้ลูกเล็กๆซึ่งน้อยคนบนโลกจะรู้จัก “อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry)” คือความลับแห่งสุขภาพทีกำลังจะถูกเปิดเผย ทั้งที่แท้จริงแล้ว ผู้คนในแถบอเมริกาใต้ได้ค้นพบ และใช้ผลไม้เล็กๆนี้ บำบัดรักษาสุขภาพและเพิ่มความแข็งแรง มาหลายร้อยปี มีเรื่องเล่าว่า ก่อนออกสงครามนักรบชาวอะเมเนียนโบราณ จะใช้อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) เป็นยาที่เพิ่มพละกำลัง และยังได้รับการยกย่องให้เป็นผลไม้ศักด์สิทธิ์ โดยเชื่อว่าหากได้ทาน อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ก่อนออกรบจะช่วยให้ได้รับชัยชนะจากสงครามนั้นเลยทีเดียว


ทำความรู้จักอาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) 

          อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลของปาล์ม พบได้ในแถบอเมริกาใต้อย่างเบลีซ บราซิล และเปรู จัดเป็นพืชเขตร้อน ในวงศ์ Euterpe คล้ายคลึงกับอินทผลัมผลอาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) มีสีม่วงเข้มถึงดำ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว คล้ายผลองุ่นดำ 1 ต้นสามารถออกผลได้เพียง 300 -700 ลูก ต่อปี ปัจจุบันอาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ถือเป็นพืชที่มีความสำคัญอย่างมากของประเทศบราซิล แต่เดิมมีการนำใบมาใช้ทา เครื่องจักสาน และน้ำผลมาใช้รบประทานทั้งในรูปแบบของอาหาร ของหวาน และเครื่องดื่ม โดยนิยมดื่มคู่กับกัวรานา รวมถึงการนำมาใช้ในเชิงของสมุนไพร นิยมใช้เพื่อฟื้นฟูและสร้างความแข็งแรงให้กับสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสวนของเมล็ด ที่ชาวบราซิล เชื่อว่าเป็นส่วนที่มีสรรพคุณในการบำบัด รักษาสุขภาพได้อย่างดีเยี่ยม acai_berry-2

          จนเมื่อภายหลังได้มีการวิจัยอย่างจริงจังเกี่ยวกับคุณค่าด้านโภชนาการของอา ไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) และพบว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า ต่อร่างกายอย่างมหาศาลและมีสารอาหารพิเศษที่พบได้ในผลไม้เพียงไม่กี่ชนิดบน โลก ซึ่งมีประสทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระและความชรา ได้สูงสุดเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ รวมถึงมีคุณประโยชน์ในด้านการลดระดับคลอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้อย่างดี นอกจากนั้น ยังมีการเปรียบเทียบหาความแตกต่างด้านคุณค่าทางโภชนาการ ของอาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) แต่ละสายพันธุ์ ในพื้นที่เพาะปลุกที่แตกต่างกัน ซึ่งพบว่า สายพันธุ์บราซิเลียนที่พบในเขตของป่าอะเมซอนนั้น มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลายและมีประสิทธภาพสูงสุด เมื่อเทียบกับ อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) สายพันธุ์อื่นๆ ทำให้ปัจจุบัน อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) จากป่าอะเมซอนเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งของประเทศบราซิล

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพจากผล อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry)

          อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) เปี่ยมไปด้วยสาร “แอนโทไซยานินส์” (anthocyanins) ซึ่งพบได้ในผลไม้เพียงไม่กี่ชนิด โดยมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงสุด หรือ Super Anti-oxidants มี ประสิทธิภาพสูงในการต้านความเสื่อมของรางกายและความชรา ยับยั้งและต่อสู้กับเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง เพิ่มความแข็งแรงขับสารพิษได้ในระดับเซลล์ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส

          นอกจากนั้น อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ยังป็นผลไม้ไม่กี่ชนิดที่มีไฟโตเสตอรอล (Phytosterols) ในปริมาณสูง ซึ่งสามารถลดไขมันเลว (LDL, HDL) คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมล็ดเปี่ยมไปด้วยไฟโตนูเทรียนและกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย และที่น่าทึ่งคือ อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) มีโปรตีนแบบเดียวกันกับในไข่แดง รวมถึงคาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ วิตามิน ซี และกรดอะมิโนหลายชนิด ที่ร่างกายต้องการอยู่อย่างครบถ้วน รวมถึงแคลเซียม ธาตุเหล็ก สารไบโอฟลาวานอยด์ สารเบต้าแคโรทีน และมีเส้นใยอาหารในปริมาณสูง ด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ มากมาย ทำให้อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) กำลังเป็นผลไม้ที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

ผลลัพธ์จากการดื่ม อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry)

- ต่อต้านอนุมูลอิสระ ความเสื่อมชรา ได้ในระดับเซลล์
- ต่อต้านและยับยั้ง เซลล์มะเร็ง เชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
- ฟื้นฟู สภาพผิวพรรณ ให้สดชื่นสดใส ลดความร่วงโรย
- เป็นแหล่งหลังงาน เพิ่มความสดชื่น แข็งแรง กระปรี้กระเปร่า
- เสริมสร้างความแข็งแรงของกลามเนื้อ เพิ่มพละกำลังในนักกีฬา
- มีแคลเซียม ที่ช่วยในการบำรุงฟื้นฟูและซ่อมแซมกระดูกและฟัน
- มีไฟโตเสตอรอลสูง ลดคลอเลสเตอรอล ไขมันและความดัน
- ปกป้องระบบการทำงานของหัวใจหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจ
- ฟื้นฟูระบบกระเพาะอาหาร การย่อยและการเผาพลาญ
- มีไฟเบอร์สูง ช่วยระบบการขับถ่าย ทำความสะอาดลำไส้
- ดึงไขมันออกจากร่างกาย ลดระดับน้าตาล ช่วยลดน้ำหนักได้
- ลดอาการปวดอักเสบ ลดความเครียด ช่วยการนอนหลับให้ดีขึ้น
- ปรับสมดุลที่เหมาะสม ของฮอร์โมนในร่างกาย ในวัยทองขึ้นไป
- เพิ่มพลังทางเพศ ช่วยลดอาการเสื่อมทางเพศ ได้อย่างดีเยี่ยม

ข้อมูลที่น่าสนใจเกียวกับ อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry)

          มหาวิทยาลัยฟลอรด้า โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Stephen Calcott ได้ มีการทดลอง ใช้สารแอนโทนไซยานินส์ใน อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) กับเซลล์มะเร็งโลหิตพบว่า ใน 24 ชั่วโมง สารแอนโทนไซยานินส์ทำปฎิกิริยากับเซลล์มะเร็งมากถึง 36% นอกจากนี้ยังมีการทดสอบการลดระดับคลอเลสเตอรอล จากมหาวิทยาลัย โคลัมบส รัฐโอไฮโอ ซึ่งได้รับการยืนยันถึงความสามารถในการลดระดับคลอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ในผู้ป่วยได้อย่างน่าพึงพอใจ นอกจากนั้น ศาสตราจารย์ Susan Percival ได้ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ป่วยวัย 40 ปีขึ้นไป ที่มีปัญหาความเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ได้ผลดีจนถูกขนานนามว่า”ไวอะกราจากธรรมชาติ”